วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การดูแลสุขภาพ เมื่อย่างเข้าสู่วัยทอง


   
เชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากแก่ ยิ่งสำหรับบรรดาสาวๆ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่อยากโบกมือลาความสาวไป แต่เมื่อถึงเวลาใกล้ถึงวัย 40 ด้วยแล้ว คุณผู้หญิงจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นทั้งร่างกายและจิตใจ ตั้งแต่เริ่มก้าวเข้าสู่ "วัยทอง" ที่เป็นปัญหากวนใจในเรื่องของสุขภาพที่มาบั่นทอนการดำเนินชีวิตของผู้หญิง   
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ร.ต.ต.นพ.อัญวุฒิ ช่วยวงษ์ญาติ สถาบันการแพทย์ผสมผสานตรัยยา กล่าวว่า ผู้หญิงเมื่อใกล้เข้าสู่วัยทอง เป็นภาวะหมดรอบเดือน ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นต่อร่างกายและจิตใจ ยิ่งเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ร่างกายก็เริ่มเสื่อมลง เป็นสาเหตุที่ต้องหันมาดูแลเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น     
"วัยทองจะมีอายุประมาณ 40 ปี ถ้ามีรอบเดือนอยู่ ก็ยังไม่ได้เป็นวัยทอง เพราะขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพของตัวเอง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ก็จะมีลักษณะที่เหมือนกัน ในเรื่องของสภาพจิตใจ และ เนื้อเยื่อของเซลล์ ส่วนที่ต่างกันแค่ลักษณะของเพศ และระดับฮอร์โมนการลดลงของฮอร์โมนเพศชายจะไม่เหมือนเพศหญิง" ร.ต.ต.นพ.อัญวุฒิ อธิบาย
สำหรับอาการจะที่พบได้เมื่อเข้าสู่วัยทอง คุณหมอท่านนี้บอกว่า จะมีอารมณ์แปรปวน และหงุดหงิดง่าย นอกจากนี้ยังภาวะของคนขี้โมโห เครียด นอนไม่หลับ จนรู้สึกไม่สบายร่วมด้วย 
อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ก็อาจจะส่งผลให้เซลล์มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยคุณหมอท่านนี้ เผยว่า การเปลี่ยนแปลงมีทั้งทางพฤติกรรมและเรื่องของฮอร์โมน อย่างเช่น เมื่อเกิดความเครียดจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ไม่ดี ก็จะไปกระตุ้นให้การทำงานของเซลล์ของร่างกายเสื่อมลง เพราะฉะนั้นจิตใจมีผลโดยตรงต่อร่างกายอย่างมาก อาจจะทำให้เราเกิดป่วยได้ง่าย
"เซลล์ คือส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายคนเรา ดังนั้น ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองจึงต้องดูแลสุขภาพ พร้อมกับการดูแลเรื่องของเซลล์ควบคู่กัน เพื่อจะได้ห่างไกลจากโรคร้าย ควรหมั่นเช็คในเรื่องของสุขภาพของผู้หญิง โดยการอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนล่าง เพื่อหาสารก่อมะเร็ง โดยการตรวจเลือดจะเป็นตัวประเมินโรคได้ อย่างเช่น มะเร็งเต้านม ปากมดลูก
แม้ว่าเซลล์มีหน้าที่คุ้มกัน จึงจำเป็นต้องกำจัดของเสียออกไป ก็จะช่วยให้ร่างกายคนเราดีขึ้น รวมไปถึงสภาพของจิตใจ ทำให้เซลล์เสื่อมช้า โอกาสที่จะเป็นวัยทองก็จะช้าลง จะมีความเปล่งปลั่งในเรื่องของผิวพรรณ ความสวยความงาม" คุณหมออธิบายเพิ่มเติม  
ฉะนั้น การดูแลสุขภาพที่ดี เป็นวิธีป้องกันก่อนเกิดโรค โดยผู้หญิงที่กำลังเข้าอยู่ช่วงวัยทองสามารถดูแลเซลล์ในร่างกายให้ดีได้ 3 ประการดังนี้ค่ะ 
1. ให้เซลล์ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ด้วยการออกกำลังให้ดี หลีกเลี่ยง มลภาวะถ้าเป็นไปได้
2. ไม่ให้เซลล์ต้องขาดน้ำ เพราะว่าน้ำจะช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ให้ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพ
3. ใส่ใจในเรื่องของอาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่   
อย่างไรก็ตาม นพ.อัญวุฒิ ได้บอกเพิ่มต่อว่า วิธีที่จะช่วยรับมือกับวัยทองให้ดี ต้องเริ่มมาจากการ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้เพียงพอต่อร่างกายของเรา ควรดื่มน้ำอยู่เป็นประจำ ถือว่าสิ่งสำคัญมาก พร้อมกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรหักโหม ควรออกแต่พอควร เมื่อออกกำลังกาย ก็จะมีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงร่างกายให้ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราก็ต้องป้องกันโรค 
ถือได้ว่า การเตรียมพร้อมในช่วงที่อายุมากขึ้น คุณผู้หญิงควรหมั่นไปตรวจในเรื่องของฮอร์โมน ทุก 2 เดือนหรือ 3 เดือน เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นค่ะ อย่ารอให้มีอาการแล้วค่อยไปพบแพทย์ เพราะถึงตอนนั้นตัวโรคอาจลุกลามไปมากแล้วก็ได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น